Sự mơ hồ và mưu đồ trong thời đại Thánh Gioan Chrysostom, vị thuyết giáo đại tài của Antioch, là đặc tính của bất cứ ai có địa vị sống ở thành phố lớn trong thời ấy. Ðược đưa đến Constantinople sau mười hai năm sống đời linh mục ở Syria, bỗng dưng Cha Gioan thấy mình là nạn nhân bất đắc dĩ của vị hoàng đế mưu mô muốn đưa người làm giám mục của thành phố lớn nhất triều đình. Là một người khổ tu, không bệ vệ nhưng có phẩm cách, và bị đau bao tử vì những ngày sống trong hoang địa như một ẩn sĩ, Cha Gioan bắt đầu chức giám mục dưới mây mù chính trị của triều đình.
Nếu thân xác người yếu đuối thì miệng lưỡi của người lại mạnh dạn. Nội dung các bài giảng của người, điều người dẫn giải về Kinh Thánh, không bao giờ sai vấn đề. Có khi những quan điểm ấy chọc giận giới quyền cao chức trọng. Có khi một số bài giảng kéo dài đến hai giờ đồng hồ.
Lối sống của người ở triều đình không được một số cận thần ưa thích. Người đề nghị một chỗ ngồi khiêm tốn cho các kẻ bợ đỡ hàng giáo phẩm đang chầu chực để được hưởng ơn mưa móc của triều đình và giáo hội. ĐGM Gioan phàn nàn về nghi thức triều đình đã đưa người lên địa vị cao hơn các viên chức chính phủ. Người không phải là người muốn được ưu quyền.
Vì nhiệt huyết nên người hành động. Những giám mục hối lộ để được quyền cao chức trọng đều bị truất phế. Nhiều bài giảng của người kêu gọi những hành động thực tiễn để chia sẻ của cải cho người nghèo. Người giầu không thích thú gì khi nghe thánh nhân nói rằng, sở dĩ có của cải trần gian là vì Adong phạm tội, cũng như các ông không thích nghe người nói về sự trung tín trong hôn nhân của người chồng cũng giống như người vợ. Ðối với vấn đề công bình và bác ái, ĐGM Gioan không bao giờ chấp nhận thái độ kỳ thị trong việc áp dụng.
Vì lối sống tách biệt, vì tính khí thẳng thắn, nhất là khi trên tòa giảng, ĐGM Gioan chắc chắn là mục tiêu để nhiều người chỉ trích và hục hặc cá nhân. Người bị kết tội tham ăn uống một cách lén lút. Vì trung thành trong công việc linh hướng cho một quả phụ giầu có, là bà Olympia, người đã bị cho là giả hình trong vấn đề của cải và bác ái. Hành động của người chống với các giám mục bất xứng ở Tiểu Á bị các giáo sĩ khác coi là hám danh, lạm dụng quyền thế trái với quy tắc giáo luật.
Hai nhân vật nổi tiếng thời ấy đã đích thân làm mất uy tín Đức Gioan là Theophilus, là Tổng Giám Mục Alexandria, và Hoàng Hậu Eudoxia. Theophilus sợ rằng vị thế của Ðức Giám Mục Constantinople ngày càng quan trọng nên đã nhân cơ hội kết án Đức Gioan là dung dưỡng tà thuyết. Ðứng sau Theophilus và các giám mục không ưa gì Thánh Gioan là hoàng hậu Eudoxia. Bà bực tức với bài giảng của thánh nhân về sự tương phản giữa giá trị phúc âm và cuộc sống xa hoa của triều đình. Không biết vô tình hay cố ý, một số bài giảng của người đề cập đến Jezebel* đáng ghê tởm và Herodias* vô đạo như những đồng minh của hoàng hậu này, là người sau cùng đã xoay xở để Đức Gioan phải lưu đầy. Người chết trong cảnh đầy ải năm 407.
Sự thuyết giảng của Thánh Gioan Chrysostom, qua lời nói cũng như gương mẫu đời sống, làm điển hình cho vai trò của một ngôn sứ là an ủi người bị lo âu và làm bối rối những kẻ quá sung túc. Vì sự chân thật và can đảm, người đã phải trả giá cho sứ vụ đầy náo động khi người làm giám mục là bị gièm pha cá nhân và sau cùng bị lưu đầy.
Các giám mục “phải đề ra các phương cách để giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến việc làm chủ, việc gia tăng và phân phối của cải cách chính trực, vấn đề hòa bình và chiến tranh, và mối quan hệ giữa mọi người như anh chị em” (Sắc lệnh về Ðời Sống Mục Vụ của các Giám Mục, 12).